วันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553

มารู้จักส่วนประกอบต่างๆในเว็บ PANTOWN

เข้าไปที่หน้า Signin

  หลังจากที่ได้ทำการ Signin เข้าในส่วนของเจ้าบ้านแล้วจะพบเมนูต่างๆ ดังนี้


 1. เมนู ติดประกาศ : เมนูนี้ใช้เพื่อให้ท่านสามารถสื่อสารกับผู้ใช้บริการได้สะดวก เพียงพิมพ์ข้อความลงในกล่องข้อความที่โปรแกรมเตรียมไว้ให้เท่านั้น ตำแหน่งที่ท่านสามารถติดประกาศได้มี 2 ตำแหน่งคือ ที่หน้าแรกของ pantown เพื่อให้บุคคลทั่วไปที่แวะเวียนเข้ามาได้รับข้อความจากท่าน และ ตำแหน่งที่สองคือในส่วนหัวของหน้าชุมชนของท่านเองเพื่อสื่อสารกับผู้ใช้ บริการของท่านโดยตรง


2. เมนูสร้างและจัดองค์ประกอบของเว็บ : เมนูนี้มีไว้ให้ท่านกำหนดองค์ประกอบต่างๆของชุมชนได้ คือเลือกได้ว่าจะให้มี เว็บบอร์ดกี่หัวข้อและหัวข้ออะไรบ้าง มีประกาศซื้อขายแลกเปลี่ยนกี่อัน สร้างหน้าเนื้อหา หรือกำหนดเว็บบอร์ดเป็นต้น โดยมีวิธีการใช้งานดังนี้

1) พื้นที่ในส่วนที่ลูกศรเลขหนึ่งชี้ เป็นส่วนที่ท่านใช้ในการสร้างองค์ประกอบต่างๆของชุมชนขึ้นมา วิธีการเพียงท่านกำหนดชื่อและเลือกประเภท เช่นหากต้องการห้องสนทนาชื่อ จ๊ะจ๋า ก็พิมพ์จ๊ะจ๋าในส่วนของชื่อแล้วเลือกประเภทเป็นห้องสนทนาที่ด้านล่างจากนั้น ก็คลิกตกลง โปรแกรมของ pantown ก็จะทำการสร้างห้องสนทนาให้กับท่าน จากนั้นท่านก็ทำแบบเดียวกันเพื่อสร้างองค์ประกอบอื่นๆได้ตามต้องการ

2) เมื่อองค์ประกอบที่ท่านเลือกถูกสร้างขึ้นแล้ว มันจะมาแสดงอยู่ในส่วนนี้ และมีที่เพิ่มเติมจากองค์ประกอบอื่นๆ คือในกรณีที่เลือกเป็นเนื้อหา (content) จะมีลิ้งค์อยู่ด้านหลังเขียนว่า "แก้ไข" ที่ท่านสามารถเข้าไปสร้างเนื้อหาได้โดยเพียงแต่พิมพ์ข้อความลงในกล่องข้อ ความเท่านั้น และยังสามารถเพิ่มรูปประกอบได้อีกด้วย

3) ในส่วนนี้เตรียมไว้สำหรับช่วยเหลือท่านที่เป็นเจ้าบ้านในการบริหารชุมชน โดยในแต่ละองค์ประกอบสามารถกำหนดได้ว่า สำหรับบุคคลทั่วไปที่ไม่ใช่สมาชิกของท่าน จะสามารถเข้ามาใช้บริการได้หรือไม่ ทั้งนี้สามารถกำหนดได้ละเอียดได้ดังนี้

3.1) ส่วนของอ่านกระทู้/ประกาศ ในส่วนนี้ท่านสามารถตั้งค่าให้บุคคลทั่วไปหรือเฉพาะสมาชิก สามารถอ่านข้อความในกระทู้ของบ้านท่านได้ ตั้งค่าได้โดย คลิ๊กที่ช่องสี่เหลี่ยมหากท่านต้องการให้บุคคลทั่วไปอ่านกระทู้ท่านได้ แต่หากต้องการให้เฉพาะสมาชิกเท่านั้นที่อ่านได้ให้คลิ๊กเครื่องหมายถูกออก

3.2) ส่วนของตั้งกระทู้/ประกาศ ในส่วนนี้ท่านสามารถตั้งค่าให้บุคคลทั่วไปหรือเฉพาะสมาชิก สามารถตั้งกระทู้ในบ้านท่านได้ ตั้งค่าได้โดย คลิ๊กที่ช่องสี่เหลี่ยมหากท่านต้องการให้บุคคลทั่วไปตั้งกระทู้ท่านได้ แต่หากต้องการให้เฉพาะสมาชิกเท่านั้นที่ตั้งได้ให้คลิ๊กเครื่องหมายถูกออก

5)การเลื่อนตำแหน่งขององค์ประกอบในเมนู : หากท่านกำหนดองค์ประกอบไปแล้วและต้องการจัดตำแหน่งที่แสดงในเมนูใหม่ เช่น กำหนดหน้าสนทนาไปก่อนแล้วกำหนดหน้าประกาศขายสินค้าทีหลัง แต่เกิดเปลี่ยนในอยากให้ในเมนูที่ผู้ใช้บริการเห็น พบกับหน้าประกาศขายสินค้าก่อน ท่านก็สามารถคลิกเลือกในช่อง "ขึ้นบน" ที่หน้าองค์ประกอบประกาศขายสินค้า แล้วกด "เปลี่ยน" องค์ประกอบที่ต้องการก็จะเลื่อนขึ้น 1 ตำแหน่งตามต้องการ ทั้งนี้หากท่านต้องการเลื่อนหลายตำแหน่งก็จะมีความจำเป็นที่ต้องทำลักษณะดัง กล่าวซ้ำๆหลายๆครั้ง



3. เมนูย้ายกระทู้ : เมนูนี้เป็นเมนูสำหรับให้ท่านเข้าไปทำการย้ายกระทู้ที่ท่านคิดว่าไม่เหมาะสม หรือ ท่านได้ทำการโพสกระทู้ไว้ผิดห้อง หรือเห็นสำควรที่ต้องย้าย โดยมีขั้นตอนดังนี้คือ
1.) เลือกห้องที่เป็นที่เก็บกระทู้ดังกล่าว คลิ๊กเข้าไปเพื่อจะทำการย้ายกระทู้ที่ต้องการ
2.)จากนั้นให้ท่านเลือกกระทู้ที่ต้องการย้าย โดยคลิกที่เมนูด้านขวามือและให้เลือกว่าจะย้ายกระทู้ที่ต้องการให้ไปไว้ที่ ห้องไหน




4. เมนูลบกระทู้ : เมนูนี้เป็นเมนูสำหรับให้ท่านเข้าไปทำการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมทิ้งได้ โดยสามารถทำได้ทั้งการลบกระทู้ที่ได้รับการแจ้งเข้ามา ซึ่งจะมี 2 เมนูให้ท่านเลือกคือลบและปล่อยผ่านท่านสามารถที่จะพิจารณาเพื่อดำเนินการได้ ด้วยตัวเองและการเข้าไปเลือกลบด้วยตนเอง โดยมีวิธีขั้นตอนดังนี้
1.) เลือกห้องที่เป็นที่เก็บกระทู้ดังกล่าว คลิ๊กเข้าไปเพื่อจะทำการลบกระทู้ที่ต้องการ
2.)จากนั้นให้ท่านคลิกเมนู ลบ หน้ากระทู้ที่ต้องการลบ




 5. เมนูจัดการรายชื่อสมาชิก : เมนูนี้เปิดให้ท่านสามารถสร้างระบบสมาชิกของท่านได้เอง โดยท่านสามารถกำหนดชื่อสมาชิกและพาสเวิร์ดให้กับสมาชิกแต่ละคนได้ และสามารถลบหรือถอดถอนได้หากต้องการ


 6. เมนูโฆษณา : ในส่วนนี้มีไว้เพื่อให้ท่านสามารถลงประกาศโฆษณา หรือใส่โค้ดสคริปเพื่อทำการตกแต่งบ้านท่าน ในส่วนนี้มีอยู่ด้วยกัน 2 ส่วน คือ
1.) ลงโฆษณาแบบรวดเร็ว (เพียงใส่ลิ้งค์และรูปbanner) ให้ท่านนำลิ้งค์โฆษณาต่างๆมาใส่ลงในส่วนนี้ได้เลย อาทิเช่น http://pantown.com/ เป็นต้น
2.) ลงโฆษณาแบบผู้เชี่ยวชาญ (ใส่ html code ด้วยตัวท่านเอง) ใสส่วนนี้ท่านสามารถนำโค้ดของ hi5, javascript ,html มาใส่เพื่อทำการตกแต่งบ้านของท่านได้ในส่วนนี้ แต่การใส่โค้ดต่างๆ ทางทีมงานต้องขอแจ้งเตือนให้ท่านทราบก่อนว่า หากท่านใส่โค้ดไม่ถูกต้องจะทำให้ท่านบ้านท่านเกิดข้อผิดพลาดตามมาได้
3.) ในส่วนของ ลงโฆษณาแบบผู้เชี่ยวชาญ (ใส่ html code ด้วยตัวท่านเอง) จะมีปุ่มด้านหลังข้อความนี้อยู่ คือ ปุ่ม “เคลียร์โฆษณา” ปุ่มนี้มีไว้เพื่อให้ท่านเคลียร์หน้าบ้านของท่านเมื่อท่านเกิดปัญหาจากการ ใส่โค้ดที่ผิดพลาด หรือไม่ต้องการที่จะใช้โค้ดที่ทำการใส่ไปแล้ว


 8. เมนูบล็อกคำหยาบ / IP : เมนูนี้มีไว้เพื่อให้ท่านสามารถบล็อกข้อความ หรือ คำพูดที่ท่านคิดว่าไม่เหมาะสมในการตั้ง หรือ โพสที่กระทู้บ้านของท่าน


9. เมนูเปลี่ยนอีเมล์ที่คนอื่นติดต่อได้ : เมนูนี้มีไว้เพื่อให้ท่านสามารถเปลี่ยนอีเมลในส่วนติดต่อเจ้าบ้านได้ แต่ในส่วนนี้จะไม่เกี่ยวข้องกับอีเมลที่ใช้ในการ Singinเจ้าบ้าน


10. เมนูตรวจสอบพื้นที่บ้านทั้งหมด : เมนูนี้จัดทำเพื่อให้เจ้าบ้านสามารถตรวจพื้นที่การใช้งานของบ้านท่านได้เอง
 11. เมนูยกเลิกบ้าน : เมนูมีให้สำหรับเจ้าบ้านที่ต้องการยกเลิกการใช้งานกับบ้าน pantown แล้ว และทางทีมงานต้องขอแจ้งการล่วงหน้าให้ท่านเจ้าบ้านได้ทราบว่า เมื่อท่านได้ดำเนินการยกเลิกการเป็นเจ้าบ้านกับทาง pantown แล้ว ท่านจะไม่สามารถใช้หลักฐานการสมัครเดิม อาทิเช่น เลขที่บัตรประจำตัวเลขที่บัตรประชาชน ชื่อ – นามสกุล ที่อยู่ ชื่อบ้านเดิมที่เคยขอเปิดกับทาง pantown และ อีเมล ที่ใช้ในการสมัคร หากบ้านท่านมีปัญหาให้แจ้งทางทีมงาน pantown เพื่อดำเนินการตรวจสอบบ้านให้ท่าน


 13. เมนูเปลี่ยนอีเมลเบอร์โทรศัพท์ที่ใช้ติดต่อทีมงาน : โดยเมื่อได้ทำการเปลี่ยนอีเมลหรือเบอร์โทรศัพท์แล้วจะต้องเข้าไปตรวจอีเมล เพื่อทำการคลิกลิงค์ยืนยันการเปลี่ยนอีเมลหรือเบอร์โทรศัพท์ และอีเมลที่เปลี่ยนใหม่นี้จะมีผลต่อการ Signin เข้าในส่วนของเจ้าบ้านในครั้งต่อไป


สำหรับบ้านที่เช่าพื้นที่เพิ่ม ขณะนี้ทางทีมงานได้เพิ่มเมนูใหม่ขึ้นมาคือเมนูสำหรับเปลี่ยนโลโก้นะคะ เมนูนี้ทำขึ้นมาเพื่อให้เจ้าบ้านสามารถนำรูปภาพที่ต้องการหรือทำขึ้นเอง เพื่อเป็นโลโก้ประจำบ้านมาใส่แทนโลโก้ของ Pantown ที่อยู่มุมบนด้านซ้ายมือนะคะ


 และเมนูใหม่ล่าสุด
14. เมนู Themes : เมนูสำหรับให้เจ้าบ้านทำการเปลี่ยนธีมของหน้าเว็บ โดยคลิกในช่องหน้าชื่อธีมที่ต้องการ แล้วคลิกที่ปุ่ม save ด้านล่าง จากนั้นรอให้ระบบทำการเปลี่ยนธีมเมื่อระบบเปลี่ยนแล้วจะกลับมาหน้าเมนู Themes แล้วทำการรีเฟรชที่หน้าเว็บ หน้าเว็บก็จะเปลี่ยนเป็นธีมที่เลือก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น